Kinh nghiệm quốc tế trong phát triển công nghiệp văn hóa

Với các nước trên thế giới, cụm từ "Công nghiệp văn hóa" đã không còn xa lạ, những năm gần đây nó đã trở thành ngành hái ra tiền, thu lại nhiều ngoại tệ khi xuất khẩu sang các quốc gia khác, được xem như chìa khóa phát triển của nhiều quốc gia.

Ở những nền kinh tế lớn trên thế giới, Công nghiệp văn hóa được xem là kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế sáng tạo và được tập trung nguồn lực để thúc đẩy phát triển. Nước Anh chính là một trong những quốc gia đi đầu trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, công nghiệp văn hóa ở Anh đã tăng gần 20%, thu hút 1,9 triệu nhân công, tạo ra thu nhập khoảng 112,5 tỷ bảng/năm, đóng góp 5% GDP, chiếm 10 - 15% thị phần công nghiệp văn hóa thế giới.

Văn hóa - nghệ thuật đóng góp hơn 800 tỉ USD mỗi năm cho GDP Mỹ, chiếm tỉ trọng lớn hơn các ngành xây dựng, giao thông vận tải và nông nghiệp.

Ở Ấn Độ, doanh thu từ điện ảnh là 3,6 tỷ USD, trong khi tại Nhật Bản, công nghiệp văn hóa chiếm khoảng 7% doanh thu nền kinh tế, trong đó, thị trường truyện tranh và tạp chí hàng năm mang về khoảng 3,2 tỷ USD.

Nhìn gần hơn trong khu vực, một ví dụ thành công trong phát triển công nghiệp văn hoá hàng đầu thế giới có thể kể đến là Hàn Quốc. Đi sau các nước Âu-Mỹ, song nhờ quyết tâm, cách làm bài bản, Hàn Quốc đã thành công lớn trong phát triển công nghiệp văn hóa với những con số ấn tượng: đóng góp gần 9% trong tổng số GDP hơn 1.600 tỷ USD (năm 2019), với mức tăng trưởng trung bình khoảng 16% mỗi năm. Trên hết, “làn sóng Hàn Quốc” (Hallyu) đã ảnh hưởng rộng khắp, sâu sắc trên thế giới.

Có thể thấy, các sản phẩm công nghiệp văn hoá không chỉ góp phần nâng cao vị thế của các quốc gia trên trường quốc tế mà còn tạo ra những hiệu ứng mạnh mẽ về chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục… Việc tham khảo những kinh nghiệm từ các nước trong lĩnh vực này có thể giúp Việt Nam rút được nhiều kinh nghiệm và áp dụng tốt hơn nữa cho chiến lược quảng bá văn hóa đất nước trong tương lai.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hạnh Thủy -

Bích Liên -

Cao Hoàng