Sau 5 năm thực hiện chiến lược phát triển, công nghiệp văn hóa đóng góp 3,61% GDP

Sáng nay 20/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị đánh giá 5 năm triển khai, thực hiện quyết định số 1755 ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là quyết định về chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Hội nghị đã đưa ra báo cáo kết quả hoạt động các lĩnh vực liên quan. Sau 5 năm triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Chiến lược, 12 ngành công nghiệp văn hóa đã đạt được một số thành tựu nhất định, đáng ghi nhận, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo báo cáo thì ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam đã đóng góp doanh thu khoảng 8,081 tỷ USD, tương đương 3,61% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trước dịch, sự phát triển nổi trội của 1 số ngành nghề đã cho thấy sự tăng trưởng của các ngành thuộc công nghiệp văn hóa, trong đó Điện ảnh: năm 2019 tổng doanh thu đạt trên 4,1 nghìn tỷ đồng; Du lịch văn hóa: năm 2019, tổng thu từ khách du lịch đạt 720.000 tỷ đồng, Quảng cáo: năm 2019, tổng doanh thu quảng cáo trên các phương tiện là 65.408 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, kết quả triển khai, thực hiện Chiến lược vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế cần giải pháp khắc phục trong thời gian tới như tình trạng chồng chéo giữa các bộ ban ngành, hay việc tiếp cận nguồn tài chính khó khăn, nhu cầu cơ sở hạ tầng, không gian nghệ thuật sáng tạo chưa được chú trọng

Trong Hội nghị, các bài tham luận của đại diện các bộ, ban ngành TW và địa phương đã cho thấy bức tranh toàn cảnh cùng những điểm sáng tiềm năng trong Công nghiệp Văn hóa hay những điểm nghẽn trong chính sách.

Đức Minh