Kiến nghị di dời khẩn cấp 32 hộ dân ở bán đảo Thanh Đa

Trước việc nhiều căn nhà ở điểm sạt lở bờ kè Thanh Đa, phường 25, Quận Bình Thạnh tiếp tục sụt lún nghiêm trọng hơn, Sở GTVT TPHCM và UBND quận Bình Thạnh đã đề xuất, kiến nghị lên UBND TPHCM di dời thêm 32 hộ dân sinh sống gần bờ kè để bảo đảm an toàn khi mùa mưa sắp đến.

Các hộ thuộc diện cần di dời nằm gần đoạn kè bị sụp lún hồi tháng 6/2023. Đây được cho là biện pháp cấp bách trong lúc chờ hoàn tất thủ tục triển khai công trình xây lại bờ kè kiên cố ở khu vực này.

Trước đó, 15 hộ trong khu vực nguy hiểm đã được địa phương sơ tán từ khi sự cố xảy ra. Theo chính quyền địa phương, hiện dọc đoạn kè trên hiện có các vết nứt 10-20 cm, gây mất ổn định nền đất. Ngoài các hộ bị ảnh hưởng trực tiếp đã được di dời, nhiều căn liền kề cũng có dấu hiệu nứt tường. Những căn nhà này nguy cơ sạt về phía sông khi gặp mưa lớn kéo dài, hay thủy triều rút.

Cùng với việc di dời các hộ dân, quận Bình Thạnh sẽ thống kê quy mô, diện tích đất, kết cấu công trình... để bồi thường cho các hộ khi dự án triển khai. Ngoài ra, địa phương cũng kiến nghị hỗ trợ kinh phí giúp người dân trong phạm vi bị ảnh hưởng được ổn định cuộc sống trong lúc chờ có nơi ở mới.

Vị trí sạt lở nằm ở bờ phải kênh Thanh Đa - đoạn 1,1 thuộc phường 25, quận Bình Thạnh. Bờ kè bị sạt lở từ cuối tháng 6/2023 với chiều dài khoảng 120m và đang có dấu hiệu lan rộng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Phạm Quyền -

Tăng Sắc