Kiến nghị cơ chế đặc thù cho dự án đường liên vùng kêt nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng

Chiều 24/5, Quốc hội nghe Tờ trình và Thẩm tra về Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay - Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

Dự án có tổng chiều dài 56,9 km, với gần 76 ha đất rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1.930 tỷ đồng bằng hình thức đầu tư công, phân chia Dự án thành 02 dự án thành phần, trong đó địa phương cam kết bố trí 930 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2027, Chính Phủ kiến nghị Quốc hội thông qua các cơ chế đặc biệt áp dụng cho Dự án, theo đó, giao Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa quyết định đầu tư, tổ chức thực hiện Dự án theo trình tự, thủ tục, thẩm quyền thực hiện dự án nhóm A do cấp tỉnh quản lý theo quy định pháp luật về đầu tư công.

Tán thành với đề xuất của Chính phủ, Ủy ban KHCN&MT kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo đề nghị của Chính phủ,: Bố trí vốn đầu tư công trung hạn từ ngân sách Trung ương 1.000 tỷ đồng giai đoạn 2021-2025 để triển khai Dự án; Cho phép Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng được thực hiện theo các cơ chế đặc thù; trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề phát sinh liên quan đến Dự án.