Góc nhìn hôm nay 21/6: Cơ chế hậu kiểm đóng vai trò quyết định trong trong kiểm định phương tiện

Việc cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, kinh doanh dịch vụ vận tải tham gia kiểm định xe cơ giới được cho là sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh áp dụng khoa học trong kiểm định xe. Tuy nhiên cần có cơ chế hậu kiểm để đảm bảo chất lượng trong công tác kiểm định phương tiện.

Nghị định 30/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/ của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có hiệu lực ngày 8/6 quy định “đơn vị đăng kiểm xe cơ giới là đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp hoặc hợp tác xã được thành lập theo quy định của pháp luật, cung cấp dịch vụ công thực hiện công tác kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới”. Như vậy, so với Nghị định 139/2018, quy định “tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới” đã được bãi bỏ trong Nghị định 30/2023.

Với quy định mới, các doanh nghiệp là đại lý chính hãng của các hãng xe ô tô hay các doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe đều có thể tham gia cung cấp dịch vụ đăng kiểm nếu đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực. Dù đã có khá nhiều giải pháp được đưa ra song cho đến giữa năm nay, điểm nóng về đăng kiểm ở nước ta vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hàng trăm cán bộ, lãnh đạo, nhân viên, đăng kiểm viên bị khởi tố bắt giam, hơn 100 trung tâm đăng kiểm vẫn chưa hoạt động trở lại vì chưa đủ điều kiện và hàng chục ngàn phương tiện vẫn phải xếp hàng lũ lượt chờ được vào chuyền đăng kiểm mỗi ngày.

Nghị định 30 cũng như thông tư 08 giúp cải cách hoạt động của hệ thống đăng kiểm theo hướng vừa siết chặt khâu quản lý của Nhà nước nhưng cũng nới quy định về thời hạn cũng như huy động tối đa nguồn lực phục vụ kiểm định, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu kiểm định phương tiện từ phía người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù là Trung tâm đăng kiểm thuộc Nhà nước hay các Gara ô tô, trung tâm bảo dưỡng tư nhân thực hiện đăng kiểm thì khâu thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm vẫn cần đặt lên hàng đầu để đảm bảo chất lượng đăng kiểm, hạn chế được tình trạng tiêu cực và nhanh chóng hạ nhiệt được điểm nóng “đăng kiểm”.

 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Hà Thu