Không nên sửa nguyên tắc trong Luật ngân sách nhà nước khi đầu tư công trình đường bộ

Tiếp tục phiên họp Thường vụ Quốc hội thứ 31, chiều 15/3, UBTVQH cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp. Vấn đề quy định phân cấp quản lý ngân sách đầu tư xây dựng công trình đường bộ được các đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Cho ý kiến đối với quy định về trách nhiệm tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng công trình đường bộ, trong đó có quy định về phân cấp quản lý ngân sách, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, theo nghị quyết Trung ương, trong thời gian sắp tới Chính phủ sẽ trình đề xuất sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước để đảm bảo các điều kiện ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo. Thời gian qua đã có sự phối hợp các nguồn ngân sách trung ương và địa phương để xây dựng các đường quốc lộ trên địa bàn các tỉnh, tuy nhiên, việc phối hợp này chỉ ở một khoảng thời gian vì vậy không nên sửa nguyên tắc trong luật Ngân sách nhà nước.

Về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, Luật Ngân sách đã quy định rất chặt chẽ, trong đó ngân sách là thống nhất cấp quốc gia và đảm bảo vai trò chủ đạo ngân sách trung ương. Điều quan trọng nhất là cần phê duyệt quy hoạch về phát triển giao thông quốc gia để trong trung và dài hạn phân bổ nguồn lực phù hợp, hoàn thành theo thứ tự ưu tiên các tuyến cao tốc xương sống nhằm kết nối vùng.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Chính phủ chỉ đạo ban soạn thảo thống kê danh mục, báo cáo đánh giá tác động cho các loại chính sách, cơ chế chưa có trong pháp luật hiện hành, hoặc luật hóa từ các quy định, thực tiễn, hoặc các cơ chế trái với quy định hiện hành để có hướng nghiên cứu, xử lý, đảm bảo luật hóa đầy đủ những nội dung đã rõ, trên tinh thần cẩn trọng, chặt chẽ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam