Không chần chừ để chậm tiến độ xây dựng sân bay Long Thành

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có đề xuất Chính phủ trình Quốc hội xem xét về nguồn vốn và chính sách bồi thường-giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư của các dự án thành phần, thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Vướng mắc liên quan đến những nội dung này đang khiến dự án có nguy cơ chậm tiến độ.

Từ năm 2017, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 53 về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, với tổng mức 2.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 bùng phát, việc triển khai gián đoạn, dẫn đến tiến độ giải ngân bị chậm. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai đề xuất Quốc hội, Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân số tiền này đến hết năm 2024.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề xuất Quốc hội, Chính phủ điều chỉnh một số nội dung: Giảm tổng mức bồi thường, hỗ trợ tái định cư xuống còn hơn 19,2 ngàn tỷ đồng; giảm 82ha trong tổng diện tích đất thu hồi; không xây dựng phân khu III-thuộc khu tái định cư Bình Sơn; cho phép địa phương bố trí tái định cư đối với các hộ dân bị thu hồi đất để đầu tư 2 tuyến giao thông kết nối sân bay vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Mới đây, trong buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai và các bộ ngành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo phải nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến sử dụng vốn đã được Quốc hội phê duyệt trong bồi thường và hỗ trợ tái định cư liên quan đến dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ngoài ra, các nội dung trong báo cáo kiểm toán cũng cần được khoanh lại, không để ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Đề xuất của tỉnh Đồng Nai về điều chỉnh Nghị quyết 53/2017 của Quốc hội dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 6 sắp tới

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Sơn -

Hữu Bình