Cấp thiết gia hạn nghị quyết hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án sân bay Long Thành

Trong 3.433 hộ dân bị thu hồi đất để phục vụ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được phê duyệt tái định cư tại khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn, có 1.300 căn nhà đã xây xong, hơn 800 hộ đang xây nhà. Vướng mắc phát sinh là các suất phụ do những gia đình nhiều con, hoặc con chưa lập gia đình, nên chính sách hỗ trợ di dời, tái định cư gặp khó vì nguồn vốn từ Nghị quyết 53/2017 của Quốc hội về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã hết hạn. Kế hoạch hỗ trợ tái định cư vì vậy vẫn chưa thể hoàn thành.

Ông Phạm Xuân Tuệ có 4 người con, đều trên 15 tuổi. Gia đình có hàng ngàn m2, sau khi bị thu hồi, ngôi nhà xây dựng trên suất tái định cư lại quá chật hẹp cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Không chỉ là chật vật với diện tích tái định cư không phù hợp, chính sách hỗ trợ di dời, tạm cư; hỗ trợ việc học hành cho trẻ nhỏ trong khi chờ hoàn thiện cơ sở vật chất cũng chưa có.

Theo lý giải của UBND tỉnh Đồng Nai: kinh phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư liên quan đến dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội phê duyệt gần 23.000 tỷ đồng. Niên hạn thực hiện dự án đến hết năm 2021. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid19 nên việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã bị chậm tiến độ; việc hoàn thiện khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn chưa thể thực hiện theo đúng kế hoạch.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017 về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành. Và sau khi được Quốc hội chấp thuận, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án, UBND tỉnh Đồng Nai mới đủ điều kiện triển khai các thủ tục giải ngân, khấu trừ đối với vốn ngân sách tỉnh đã tạm ứng; đồng thời tiếp tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ dì dời-tái định cư liên quan đến dự án.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Sơn -

Nguyễn Trình