Không ban hành nghị quyết riêng về điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình MTQG ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Sáng 30/1, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm, Thường trực Hội đồng Dân tộc đã họp phiên mở rộng, thẩm tra sơ bộ Báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Vấn đề điều chỉnh đối tượng, phạm vi của dự án được các đại biểu quan tâm cho ý kiến.

Một số đại biểu cho rằng, với phạm vi, đối tượng điều chỉnh mà chính phủ trình thì chỉ có một số ít đối tượng chịu tác động khi thực hiện chương trình, dự án, vì vậy không nên đưa thành nghị quyết riêng. 

Đại biểu cũng đề nghị cần làm rõ căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn và đặc biệt là tác động của việc điều chỉnh đối tượng, phạm vi sửa đổi các văn bản liên quan đến việc tổ chức thực hiện trong bối cảnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của Chương trình còn gần 2 năm.

Theo tờ trình của Chính phủ nếu Chương trình điều chỉnh nếu được phê duyệt và tổ chức thực hiện sẽ góp phần khắc phục khó khăn, vướng mắc hiện nay, tạo điều kiện giải ngân theo đúng quy định nguồn vốn của các dự án, tiểu dự án với tổng kinh phí dự kiến là: 18.831,491 tỷ đồng. Trong đó, Ngân sách trung ương: 15.882,000 tỷ đồng; Ngân sách địa phương: 2.949,491 tỷ đồng….góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Nhật Huy