Khánh thành đường mẫu cao tốc đồng bằng sông Cửu Long

Sáng 21/11, tại Khu công nghiệp Tiên Sơn, Bắc Ninh đã diễn ra Lễ khánh thành đường mẫu cao tốc thứ 2: Đường mẫu cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long. Đường mẫu này được xây dựng theo phương pháp hiện đại nhất, tiết kiệm nhất của Trung tâm thiết kế, thí nghiệm và thử nghiệm của Tập đoàn Hòa Bình.

Công trình đường mẫu sử dụng hệ thống nhiều cọc nhỏ với số lượng lớn, có độ sâu khoảng 20-30m. So với nền đường truyền thống, nền đường kết cấu cọc có độ cứng cao hơn và độ lún nhỏ hơn, đồng thời không yêu cầu chiều rộng phân loại cần thiết trong quá trình thi công. Điều này giúp cải thiện đáng kể việc sử dụng đất và giải quyết hiệu quả các vấn đề gặp phải khi xây dựng đường cao tốc ở vùng đồng bằng.

Đường mẫu nằm trên cao cách khỏi mặt đất từ 50cm–5 m; tốc độ lưu thông của xe từ 120 km/h trở lên. Đây là tiêu chuẩn đường cao tốc không giới hạn tốc độ Autobahn của Đức.

Hiện Chính phủ đang đẩy nhanh việc hoàn thiện các dự án cao tốc Bắc Nam, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 3.000 km đường cao tốc. Theo các chuyên gia, để đẩy nhanh tiến trình này, cần có nhiều giải pháp, trong đó nhấn mạnh đến cơ chế đấu thầu cho các nhà thầu có công nghệ mới.

Việc áp dụng công nghệ mới sẽ giúp rút ngắn đáng kể quá trình xây dựng dự án, từ đó cải thiện chất lượng và tiết kiệm chi phí xây dựng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Lê Hương