Khánh Hoà: Làm rõ hiệu quả thực hiện cơ chế đặc thù

Hôm nay 9/3, Đoàn công tác số 4 giám sát “Việc thực hiện Nghị quyết số 43 và các nghị quyết của Quốc hộị về một số công trình trọng điểm Quốc gia" do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy dẫn đầu, đã thực hiện khảo sát một số dự án trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà và làm việc với UBND tỉnh.

Đánh giá cao tỉnh Khánh Hoà đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các dự án quan trọng quốc gia trên địa bàn, các đại biểu Quốc hội yêu cầu tỉnh Khánh Hoà và các cơ quan liên quan làm rõ hiệu quả của việc thực hiện các cơ chế đặc thù được Quốc hội cho phép trong quá trình triển khai dự án. 

Khảo sát hiện trường dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa do UBND tỉnh là cơ quan chủ quản đầu tư cho thấy công tác giải phóng mặt bằng đang đạt tiến độ, việc thi công dự án đạt khoảng 10%. Việc áp dụng cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu xây dựng thông thường đang tạo điều kiện cho việc rút ngắn thời gian thi công.

Khảo sát tại 2 gói thầu xây lắp 1,2, dự án Vân Phong - Nha Trang cho thấy, các đơn vị đã tận dụng mặt bằng tốt, huy động máy móc, nhân công đảm bảo số lượng, các nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, chất lượng để thi công vượt tiến độ.

Làm việc với UBND tỉnh, các thành viên đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị tỉnh Khánh Hoà và các bên liên quan đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các cơ chế đặc thù với 3 chính sách cụ thể về: Chỉ định thầu; phân cấp, phân quyền, đặc biệt là cấp phép mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

Trong năm 2022 và 2023, tỉnh Khánh Hoà đã áp dụng chỉ định thầu theo cơ chế đặc thù đối với 17 gói thầu; thực hiện cơ chế không phải thực hiện thủ tục cấp phép khai thác mỏ khoáng sản đối với 8 mỏ đất, 1 mỏ đá.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

 

Nguyễn Duyên -

Như Huỳnh