Phát huy vai trò dẫn dắt, kích thích kinh tế của Đà Nẵng bằng cơ chế đặc thù

Đà Nẵng phải phát huy vai trò dẫn dắt, lan tỏa, kích thích được kinh tế tại khu vực miền Trung khi thực hiện chính sách đặc thù. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại phiên họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 - về thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng diễn ra chiều 26/2 tại Hà Nội. Dự phiên họp còn có Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh cơ chế, chính sách đặc thù cho TP Đà Nẵng phải đi vào trọng tâm, trọng điểm, khả thi, hiệu quả, để Đà Nẵng phát huy vai trò dẫn dắt, kích thích kinh tế tại khu vực miền Trung. 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết TP đang phối hợp với Bộ KH-ĐT và các bộ ngành để xây dựng, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Đối với vấn đề nhân lực cho ngành công nghệ cao, bán dẫn, thành phố rất muốn đào tạo và thu hút được nhân lực.

Góp ý vào 06 chính sách mới, đặc biệt là cơ chế tuyển dụng, tiền lương, tiền công, miễn giảm thuế, hoạt động đầu tư công để hỗ trợ cho lĩnh vực bán dẫn vi mạch, chíp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo… các đại biểu đều khẳng định nếu làm được điều này sẽ giúp cho Thành phố Đà Nẵng tận dụng được những ưu thế đặc thù để phát triển. Tuy nhiên với chính sách ưu tiên tiền công cho các chuyên gia, nhà khoa học, cần quy định cụ thể từng đối tượng, không nên quy định chung chung dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện, đồng thời kiến nghị giao HĐND thành phố được quyền tuyển chuyên gia, vi mạch cho ngành bán dẫn.

Đối với đề xuất nâng mức dư nợ vay từ 40% lên 80% một số đại biểu cho rằng cần cân nhắc thêm bởi hiện này mức dư nợ vay dành cho thành phố Cần Thơ và Thành phố Hải Phòng là 60%.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Diệu Huyền -

Thế Anh