Khai xuân Lễ hội Lồng Tồng ở Bắc Kạn

Sáng 19/02, tại huyện Ba Bể đã diễn ra Lễ hội Lồng tồng - Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia từ năm 2017. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, là hội truyền thống dân gian tại các thôn bản vào mùa xuân. Không khí ngày hội mang ý nghĩa thể hiện sự tôn kính với bậc hiền nhân, người có công với dân làng. Hơn hết, đó cũng là dịp để mọi người được gặp gỡ, vui chơi trong ngày đầu xuân.

Lồng tồng mang nghĩa là "xuống đồng". Lễ hội Lồng tồng là hoạt động tín ngưỡng gắn liền với nền nông nghiệp trồng trọt của đồng bào các dân tộc vùng núi phía Bắc, đặc biệt là dân tộc Tày, Nùng, để tạ ơn đất, trời, các vị thần linh; đồng thời cầu xin các vị thần linh che chở có một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, con người khỏe mạnh, cuộc sống no ấm.

  Hội Lồng tồng Ba Bể sẽ được tổ chức trong 03 ngày, từ ngày 09 đến 11 tháng Giêng Âm lịch, gồm 2 phần: phần Lễ và phần Hội. Phần lễ gồm các hoạt động: Cầu an trên đền, rước cỗ cầu mùa. Phần hội gồm các hoạt động: Chương trình nghệ thuật, giao lưu thể thao, trò chơi dân gian được tổ chức như: ném còn, giã bánh dày, đêm lửa trại, trưng bày giới thiệu các sản phẩm nông, lâm sản, văn hóa ẩm thực của các xã, thị trấn, hát đối đáp, giao duyên các dân tộc; trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc các dân tộc trên địa bàn huyện Ba Bể, các hoạt động này thu hút đông đảo người dân tham gia.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Minh Ngọc -

Sỹ Cường