Khai mạc không gian trưng bày “Châu bản triều Nguyễn - Ký ức một triều đại”

Hướng tới ngày Di sản Văn hoá Việt Nam (23/11), Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước) phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế) tổ chức khai mạc không gian trưng bày “Châu bản triều Nguyễn - Ký ức một triều đại”. Với những giá trị đặc biệt về nội dung và hình thức, Châu bản triều Nguyễn đã được UNESCO vinh danh là Di sản tư liệu thế giới năm 2017.

Trải qua 143 năm tồn tại (1802-1945), triều Nguyễn đã lưu dấu ấn trong lịch sử về thống nhất giang sơn, xác lập chủ quyền, quan hệ bang giao, kiến thiết kinh đô, văn hóa giáo dục, đời sống xã hội, thiết chế hành chính, chế định luật pháp, khoa cử thư tịch…, tất cả đều được phản ánh rõ nét qua Châu bản triều Nguyễn.

Đến với phòng trưng bày có hàng trăm trang tài liệu đặc sắc được lựa chọn từ khối Châu bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới và nhiều hiện vật tiêu biểu. Trong đó, nhiều văn bản quan trọng lần đầu tiên được công bố. Điểm đáng chú ý là không gian trưng bày được thiết kế ấn tượng kết hợp công nghệ trình chiếu, nghệ thuật sắp đặt, làm tôn lên giá trị của tài liệu, hiện vật trưng bày,  đem đến cho người xem những trải nghiệm sống động.

Châu bản triều Nguyễn còn lại hiện nay gồm hơn 86.000 văn bản gốc của 11 triều vua nhà Nguyễn là Gia Long, Minh Mệnh, Thiệu Trị, Tự Đức, Kiến Phúc, Hàm Nghi, Đồng Khánh, Thành Thái, Duy Tân, Khải Định và Bảo Đại. Đây là khối tài liệu gốc quý giá với thông tin có độ tin cậy cao, nội dung phản ánh hầu như mọi mặt xã hội Việt Nam dưới triều Nguyễn.

Qua triển lãm, Ban tổ chức mong muốn đưa tài liệu lưu trữ đến gần hơn với công chúng, góp phần giáo dục lịch sử dân tộc cho các thế hệ. Đây cũng là trách nhiệm của ngành lưu trữ trong việc bảo tồn, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ quốc gia đồng thời thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trong việc bảo tồn các Di sản Tư liệu thế giới theo khuyến nghị của UNESCO. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Ngân -

Quang Ngọc