Góp ý dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Sáng 13/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội nghị - hội thảo xin ý kiến góp ý hồ sơ dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kết hợp trực tuyến tại 44 điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Những bất cập trong các quy định về di sản văn hóa phi vật thể được các đại biểu nhắc tới nhiều nhất, việc thực hiện chính sách đối với nghệ nhân thực hành di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam đang tập trung chủ yếu vào việc vinh danh thông qua các danh hiệu, cụ thể là danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú, Nghệ nhân dân gian… các danh hiệu này bị chi phối bởi Luật Thi đua, Khen thưởng và các chính sách cũng đang chỉ tập trung vào nghệ nhân đã có danh hiệu. Không những thế, các chính sách hỗ trợ đi kèm theo lại đang được thực hiện theo “công thức” áp dụng cho “hộ nghèo”.

Tham luận tại hội nghị - hội thảo, đại biểu cũng phân tích một số vấn đề pháp lý liên quan đến bản quyền, bảo vệ dữ liệu từ thực tế trưng bày các tác phẩm mỹ thuật trong không gian của các triển lãm trực tuyến  đang phải đối mặt.

Bên lề hội nghị - hội thảo, Cục trưởng Cục Di sản văn hoá Lê Thị Thu Hiền đã trả lời THQHVN về vấn đề được dư luận quan tâm trong thời gian gần đây về dự án tại vịnh Hạ Long. Theo đó, người đứng đầu Cục Di sản văn hoá cho biết: Việc thực hiện dự án ở khu vực đất đồi núi, đất đầm lầy, khu vực nuôi thả vịt và không có người dân, không có di sản, di tích hay khu vực quy hoạch du lịch, là khu vực cuối ở Bái Tử Long để đổ ra biển, tuy nhiên việc triển khai phải đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Bích Liên -

Thế Anh