Thủy điện Ia Glae 2: Sau sự cố phải đảm bảo tiến độ và chất lượng

Liên quan đến sự cố tại thủy điện Ia Glae 2 trên địa bàn huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Mới đây, Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) đã có báo cáo cụ thể về tình hình của thủy điện. Phóng viên THQH cũng đã có mặt tại hiện trường ghi nhận công tác hỗ trợ thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng cũng như tiến độ khắc phục công trình của chủ đầu tư.

Mưa lớn và lũ quét đổ về trong đêm mùng 8 và rạng sáng ngày 9/10 đã khiến một phần bê tông tường phục vụ thi công đập tràn tự do của Nhà máy Thuỷ điện Ia Glae 2 bị nước lũ cuốn trôi. Mặc dù sự cố không thiệt hại về người nhưng đã gây ra tình trạng ngập úng cục bộ và hư hỏng một số diện tích đất trồng cây hoa màu của người dân dọc 2 bên suối phía hạ lưu công trình.

Theo chủ đầu tư nguyên nhân dẫn đến sự cố một phần là do áp lực về tiến độ thi công. Dự án triển khai từ năm 2020 và phải hoàn thành đưa vào hoạt động vào cuối Quý IV/2023 trong khi bị ngưng trệ một thời gian khá dài do dịch Covid. Kéo theo hệ lụy là những khoản vay cần thanh toán. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng chưa lường trước được sức tàn phá của thiên tai.

UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp cùng chính quyền huyện Chư Prông, các xã bị ảnh hưởng tiến hành kiểm đếm thiệt hại và hỗ trợ cho các gia đình bị ảnh hưởng theo thống kê cụ thể. Sau khi có kết luận chính thức, chủ đầu tư phải cam kết thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng của công trình.

Sự cố tại thủy điện Ia Glae 2 là bài học cho cả chính quyền địa phương và nhà đầu tư từ công tác quy hoạch đến xây dựng cần được thực hiện một cách nghiêm túc, tránh những ảnh hưởng trước mắt và lâu dài tác động lớn đến đời sống của người dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Huy -

Djuang Niê -

Nguyễn Minh