In QR code trên thiệp hồng thời 4.0: Nên hay không nên?

Gần đây, câu chuyện những chiếc thiệp cưới có đính kèm mã QR chuyển tiền mừng đang được rất nhiều người quan tâm. Thời đại thay đổi kéo theo những hình thức giao tiếp mới sẽ ra đời, trong đó có cả cách thức mừng cưới. Vậy câu hỏi đặt ra rằng liệu sự hội nhập kinh tế này có đang làm ảnh hưởng đến văn hóa vốn có của người Việt không?

Trong một nhóm chuyên in thiệp cưới trên mạng xã hội với 100.000 thành viên, trung bình mỗi ngày có hơn 30 bài giới thiệu dịch vụ in ấn theo yêu cầu, đa phần đều nhận gắn mã QR lên thiệp.  

Hiện QR code đang là hình thức thanh toán không tiền mặt được ưa chuộng nhất tại thị trường Việt dù "sinh sau đẻ muộn". Nguyên nhân được nhiều người cho rằng do phù hợp với xã hội hiện đại khi gần 75% người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng và thường xuyên giao dịch bằng phương thức chuyển khoản. Tuy nhiên, in QR code lên thiệp mời vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. 

Thời đại thay đổi kéo theo những hình thức giao tiếp mới sẽ ra đời thay thế dần. Vì vậy câu chuyện với chiếc mã QR code trên tấm thiệp dù nhận về nhiều ý kiến, nhưng nó là tâm ý của từng cô dâu chú rể, miễn sao không ai làm biến tướng đi ý nghĩa văn hóa tốt đẹp của hành động này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phương Anh -

Đào Nghĩa