Nhiều cửa hàng ở Hà Nội mất tiền vì bị kẻ gian dán đè mã QR

Thời gian gần đây, lợi dụng mã QR dán bên ngoài các cửa hàng, nhiều đối tượng dán đè mã QR khác nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Chị N. (chủ một cửa hàng ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chị phát hiện kẻ gian dán đè mã QR khác lên mã được treo phía ngoài cửa khi không nhận được số tiền khách hàng đã thanh toán. 

Kiểm tra lại lịch sử giao dịch của khách hàng, chị N. nhận thấy số tiền thanh toán được chuyển đến một tài khoản khác và bất ngờ phát hiện một miếng dán mã QR khác được dán đè lên mã của mình. Lúc sau, khi chị thử quét mã thì không ra số tài khoản đó nữa. 

Chị N. chia sẻ, không riêng chị, nhiều cửa hàng cùng dãy phố cũng bị kẻ gian dán đè mã QR. 

Mã QR (quick response code - mã phản hồi nhanh, mã vạch ma trận) là một trong những hình thức thanh toán trên di động đang được nhiều người lựa chọn. Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng 55% về số lượng; qua phương thức QR Code tăng tương ứng là 152% và 301% so với cùng kỳ năm 2022. 

Để hạn chế tình trạng chuyển tiền nhầm khi quét mã QR, chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng mỗi lần thực hiện quét mã, nên kiểm chứng thông tin (số tài khoản, tên chủ tài khoản...) với chủ cửa hàng. 

Ngoài ra, chủ cửa hàng có thể kiểm tra camera an ninh để xem dấu hiệu của kẻ lừa đảo, người đã đặt mã QR và luôn rà soát những mã QR có liên quan đến việc chuyển tiền, sau đó thông báo cơ quan chức năng.

(*) Nguồn: Dân trí

Mai Phương