Hương Sơn, Hà Tĩnh: Phát triển nghề nuôi hươu sao

Hiện nay, mô hình nuôi hươu đang được triển khai ở nhiều địa phương trên cả nước, nhưng ở huyện miền núi Hương Sơn, Hà Tĩnh, nuôi hươu sao lấy nhung đã phát triển trở thành nghề chăn nuôi truyền thống và thu nhập cao, hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Thời điểm này người dân đang tập trung chăm sóc để thu lộc nhung phục vụ nhu cầu của thị trường trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Người dân Hương Sơn đã thuần hóa được hươu sao để nuôi lấy lộc từ nhiều đời nay, nhưng khoảng 30 năm trở lại đây hươu mới được nuôi phổ biến, nhân rộng ra tất cả 32/32 xã, thị trấn và trở thành thủ phủ hươu của cả nước, với tổng đàn trên 42 nghìn con.

Sơn Trung là xã có số lượng đàn hươu lớn nhất huyện, với hơn 4.300 con. Hộ ít cũng nuôi 3-5 con, hộ nhiều hơn 100 con. Gia đình ông Phạm Văn Bồng (thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung, Hương Sơn, Hà Tĩnh) là hộ có nhiều năm kinh nghiệm nuôi hươu, lúc nào trong chuồng cũng duy trì hơn chục con. Trước kia, mỗi năm chỉ lấy được một lứa nhung, giờ nhờ có cách chăm sóc tốt hơn nên thu được 2 lứa nhung/ năm.

Từ một hộ kinh tế khó khăn, gia đình ông Lộc cũng đã giàu có nhờ chú trọng nâng cao chất lượng hươu giống bằng việc sàng lọc, chỉ giữ lại những con giống tốt, cho sản lượng cao, mỗi cặp từ 1,8 - 2kg để cung cấp ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán.

Sơn Lâm cũng là xã có số lượng đàn hươu tương đối lớn, với trên 2.100 con, bình quân mỗi năm thu nhập hơn 20 tỷ đồng. Xác định nuôi hươu là hướng phát triển kinh tế chủ lực nên số lượng ngày một tăng.

Dù không vất vả như chăn nuôi các loại gia súc khác, nhưng những ngày này nhà nào cũng tất bật, tập trung chăm sóc hươu, chuẩn bị thu lộc nhung phục vụ thị trường Tết nguyên đán sắp tới.

Với giá cả, thị trường đầu ra ổn định, một cái Tết cổ truyền sung túc, đủ đầy lại đến gần với người dân miền núi Hương Sơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Quốc Hưng -

Sỹ Cường