Hồi sinh một không gian sáng tạo văn hóa phố cổ

Tại Trung tâm Giao lưu văn hoá phố cổ Hà Nội - tổng thể một công trình mang vóc dáng hiện đại, trẻ trung, ta dễ dàng nhận ra một chi tiết có phần khác lạ, đó là mảng tường cũ, được bảo tồn, gắn liền với kiến trúc chung, để trở thành một phần của tòa nhà mới. Nơi này từng là rạp tuồng Lạc Việt (còn có các tên gọi khác là Hiệp Thành, Sán Nhân Đài), được xây dựng vào đầu thế kỷ XX.

Ngày nay, Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội được thiết kế gồm 3 tầng và 1 tầng bán hầm, trở thành nơi giới thiệu, quảng bá về lịch sử, giá trị di sản khu phố cổ, đồng thời là nơi tổ chức gặp gỡ, trao đổi giữa các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, người dân. Đây cũng là nơi giao lưu văn hóa, giới thiệu các loại hình nghệ thuật truyền thống, nghề truyền thống của Hà Nội tới du khách trong và ngoài nước khi tới thăm phố cổ Hà Nội.

Trên lộ trình phát triển đô thị, những di sản kiến trúc tại khu phố cổ được hồi sinh hiệu quả sẽ mang lại lợi ích cả về thu nhập lẫn đời sống tinh thần cho nhân dân. Có thể đơn cử về một công trình được bảo tồn bằng sự linh hoạt, sáng tạo, vừa phát huy tốt công năng mới, vừa không đánh mất những giá trị cũ xưa. Đó là không gian văn hóa Hội quán Quảng Đông -  nơi thực sự gìn giữ được di sản trong dòng chảy cuộc sống, trở thành điểm đến yêu thích của mọi tầng lớp và lứa tuổi.

Hồi sinh các công trình di sản trong khu phố cổ, chúng ta có thể vừa lưu giữ những tư liệu về di sản trong quá khứ, vừa tạo ra nhiều không gian sáng tạo văn hoá mang dấu ấn của nhịp sống hiện đại, góp phần xây dựng một Thủ đô hội nhập, phát triển.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Việt Hòa -

Mỹ Ngọc