Câu chuyện hôm nay: Giữ không gian cổ trong lòng Hà Nội trước cơn bão đô thị hoá

1000 năm Thăng Long đã tạo dựng trong lòng Hà Nội rất nhiều giá trị quí báu không chỉ về lịch sử, văn hóa, mà còn cả không gian, kiến trúc. Đặc trưng nhất về mặt không gian, kiến trúc mà thời gian để lại trong lòng Hà Nội là những khu phố cổ hay những ngôi làng cổ ven Hà Nội. Thế nhưng trước cơn bão đô thị hóa, những không gian hay kiến trúc ấy cũng khó thoát khỏi vòng ảnh hưởng.

Nằm phía Bắc huyện Chương Mỹ của Hà Nội, làng Trường Yên là một trong số ít ỏi những làng của Hà Nội còn gìn giữ được nhiều kiến trúc, cảnh quan hàng trăm năm tuổi. Nổi bật nhất phải kể đến hệ thống giếng cổ được xây dựng bằng đá ong vẫn còn hiện diện tại một số không gian chung của làng.

Nhìn vào bức tranh tổng thể thì ai trong chúng ta cũng có thể nhận thấy rõ sự đô thị hoá đang phát triển mạnh mẽ trong lòng làng cổ Trường Yên. Đâu đó vẫn có hình bóng của những căn nhà cổ, nhưng tựu chung vẫn là một làng quê đang ngày càng hiện đại. Và chắc chắn nhìn vào bức tranh tổng thể này, nhiều người sẽ đặt câu hỏi: “Liệu người dân Trường Yên sẽ giữ được những không gian, kiến trúc cổ ít ỏi này đến bao giờ?”

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Anh Thư