Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương

Sáng 4/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới. Tại phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh, phải ưu tiên tiên tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; giữ mục tiêu tăng trưởng cả năm như đã đề ra.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn và thách thức; nêu các nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Phân tích tình hình, bối cảnh trong nước và quốc tế, Thủ tướng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp căn bản, quyết tâm giữ kịch bản tăng trưởng đã đề ra.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ưu tiên tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, đặc biệt là phải ưu tiên cho tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô tăng trưởng khoảng 6,5 % và lạm phát khoảng 4,5 % và bảo đảm đời sống cho nhân dân. Hiện nay lạm phát chúng ta đã kiểm soát được rồi thì chúng ta phải ưu tiên cho tăng trưởng, tức là ưu tiên tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là phải ưu tiên cho cho ổn định kinh tế vĩ mô."

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, phải quyết liệt tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân; tập trung thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng là tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu; thực hiện chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm.

Cùng với đó, phải tiết giảm chi phí, tăng cường chuyển đổi số, giảm mặt bằng lãi suất cho vay; đơn giản hóa thủ tục cho vay, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng, nâng cao khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, bảo đảm an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đối với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng theo đúng chỉ đạo tại các Nghị quyết của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ. Các địa phương phải chấm dứt tình trạng đùn đẩy, né tránh; tập trung xử lý những nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại địa phương theo thẩm quyền. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!