Hoang phí Nhà máy tuyển quặng sắt tại Hà Tĩnh

Mặc dù được đầu tư gần 160 tỷ đồng để xây dựng, nhưng nhà máy tuyển quặng sắt tại xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh “đắp chiếu” bỏ hoang hàng chục năm nay, gây ô nhiễm môi trường, lãng phí nguồn tài nguyên đất đai; trong khi người dân thì không còn đất để canh tác.

Theo phản ánh của chính quyền địa phương, nhà máy tuyển quặng sắt của Công ty TNHH Một thành viên Sắt Vũ Quang khởi công xây dựng năm 2008 trên diện tích đất gần 20 ha, có tổng mức đầu tư 158 tỷ đồng với công suất 500 nghìn tấn/ năm, ngày 19/5/2009 hoàn thành đi vào hoạt động, mục tiêu là sớm có nguồn nguyên liệu đón đầu cung cấp cho nhà máy Liên hợp gang thép Vũng Áng. Dự án này từng được chính quyền và người dân kỳ vọng thúc đẩy phát triển công nghiệp, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Vậy nhưng “niềm vui ngắn chẳng tầy gang” nhà máy chỉ sản xuất được hơn 2 năm, sau đó gặp khó khăn trong đầu ra tiêu thụ sản phẩm nên phải ngừng hoạt động. Hiện tại gần 100.000 tấn quặng tồn lưu chưa có phương án giải quyết, các nhà xưởng, trang thiết bị của nhà máy tuyển quặng sắt đã bị hư hỏng, đất đai hoang hóa lãng phí, cỏ dại mọc um tùm.

Qua tìm hiểu, ngày 05/8/2019 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 2601 về việc đóng cửa mỏ khoáng sản sắt này, tuy nhiên chưa có phương án giải quyết. Hiện nay Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan mới đang tìm giải pháp cụ thể tái cơ cấu lại nhà máy để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật, hay là thanh lý, giải thể để tham mưu cho tỉnh.

Nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang một thời “đỏ lửa”, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông hôn. Vậy nhưng, không khí sản xuất rộn ràng, sôi động đã trôi vào dĩ vãng. Các cỗ máy là những khối sắt thép khổng lồ giờ nằm chổng chơ giữa khuôn viên hoang dại. 

Việc Nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang, Hà Tĩnh ngừng hoạt động, bỏ hoang hàng chục năm không chỉ lãng phí về tài sản, đất đai, gây ô nhiễm môi trường mà còn kéo theo hệ lụy gì đối với người dân? Nội dung này chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong chương trình sau. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Sỹ Cường