Hòa bình tại Gaza vẫn còn xa vời

Cập nhật những thông tin mới nhất liên quan tới cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas. Theo các số liệu mới nhất, đã có hơn 4.300 người Palestine thiệt mạng, trong khi phía Israel cũng có hơn 1.400 người thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát hôm 7/10 vừa qua. Tuy nhiên, viễn cảnh hòa bình tại Gaza vẫn còn khá xa vời.

Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Cairo nhằm giảm nhiệt căng thẳng Israel – Hamas do Ai Cập đăng cai tổ chức đã kết thúc vào hôm qua mà không đạt được tuyên bố chung nào. Trong khi đó, tình hình trên thực địa chưa có chiều hướng hạ nhiệt, khi Israel ngày hôm nay tăng cường tấn công Gaza và tuyên bố tiếp tục chuẩn bị cho giai đoạn xung đột tiếp theo, bao gồm cả tác chiến trên bộ. 

NỖ LỰC THÁO NGÒI XUNG ĐỘT BẾ TẮC

Hội nghị thượng đỉnh Cairo quy tụ các nhà lãnh đạo của khoảng 30 quốc gia A-rập và phương Tây. Ưu tiên của Hội nghị là phải tìm ra cách thức giảm leo thang xung đột giữa phong trào Hamas và Israel cũng như ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng ra toàn khu vực. Tuy nhiên, kết quả Hội nghị chỉ dừng lại ở việc “tăng cường hiểu biết” giữa các nước tham dự, khi không thống nhất được về "mức độ lên án" và lời kêu gọi ngừng bắn.

Sự khác biệt về quan điểm giữa các phái đoàn Arab và phái đoàn châu Âu được đánh giá là yếu tố then chốt cản trở quá trình ra tuyên bố chung.

CĂNG THẲNG LEO THANG TRÊN THỰC ĐỊA

Trong khi đó, tình hình tại Dải Gaza vẫn chưa hạ nhiệt, khi Israel tiếp tục thực hiện các cuộc không kích vào miền nam Dải Gaza kể từ sáng sớm hôm nay và tuyên bố sẽ tăng cường các cuộc tấn công ở phía bắc vùng đất này. 

Cuộc tấn công diễn ra vài giờ sau khi Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, kêu gọi người dân Gaza di chuyển về phía nam để tránh nguy hiểm.  

Cũng trong đêm qua, một máy bay của Israel đã tiến hành không kích nhằm vào hầm ngầm của lực lượng Hamas và đồng minh dưới thánh đường Al-Ansar ở khu Bờ Tây. Dữ liệu tình báo Israel gần đây cho thấy địa điểm này là trung tâm chỉ huy của những cuộc tấn công khủng bố nhằm vào dân thường.

Quân đội Israel cũng đã công bố hình ảnh tập trận bắn đạn thật, trong bối cảnh lượng lớn xe tăng và binh lính đã được tập trung gần khu vực giáp giới với Dải Gaza. Hơn 300.000 lính dự bị cũng đã được triệu tập.

Giới chuyên gia cho rằng mặc dù có nhiều khả năng giành chiến thắng, nhưng Israel sẽ đối mặt với không ít rủi ro trong chiến dịch tấn công trên bộ nhắm vào Dải Gaza. Hậu quả thảm khốc có thể xảy ra khi xung đột leo thang tại khu vực và lôi kéo thêm nhiều bên tham chiến. Bên cạnh đó, tương lai lâu dài của Dải Gaza hậu Hamas là một vấn đề phức tạp, không loại trừ khả năng sẽ có một tổ chức Hamas 2.0 trỗi dậy để thay thế Hamas.