Hiệp định Geneve và bài học ngoại giao Hồ Chí Minh

Sáng nay 25/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam.. Tham dự sự kiện có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Ngoại giao, các ban bộ ngành trung ương, các đại biểu quốc tế và người thân của những thành viên đoàn đàm phán, ký kết và thực thi hiệp định Geneve.

Tại buổi lễ các đại biểu cùng ôn lại lịch sử vẻ vang của chiến thắng Điện Biên Phủ và quá trình đàm phán hiệp dịnh Giơ Ne vơ.

Trải qua 75 ngày thương lượng, 31 cuộc họp song phương, đa phương và bên lề, với tinh thần chủ động và nỗ lực của phái đoàn Việt Nam, ngày 20-7-1954, bản Hiệp định đình chỉ chiến sự ở Việt Nam, Campuchia và Lào đã được ký kết, thừa nhận và tôn trọng độc lập, chủ quyền của ba nước Đông Dương. Thời điểm đó quan hệ quốc tế vô cùng phức tạp và mặc dù có nhiều khó khăn nhưng Đoàn đại biểu Việt Nam đứng đầu là đồng chí Phạm Văn Đồng, đã thể hiện biện pháp ngoại giao linh hoạt,  tạo ra những đột phá đưa hội nghị tới thành công, ký kết các hiệp định đình chiến ở Đông Dương.

Theo Thiếu tướng Phạm Sơn Dương, sinh thời Thủ tướng Phạm Văn Đồng cho biết, có được thành quả ấy là  nhờ vào sức mạnh đoàn kết của nhân dân và sự chuẩn bị của Đảng và Bác Hồ.

Ngay sau khi ký hiệp định, cán bộ chiến sĩ chấp hành lệnh ngừng bắn, tập kết và chuyển quân. Đồng thời phía ta cũng yêu cầu Quân đội Pháp phải thực thi nghiêm chỉnh và lần lượt rút lui khỏi các địa phương do họ chiếm đóng ở phía Bắc Vĩ tuyến 17.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang  cũng cho rằng đây là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc; khơi dậy mạnh mẽ trong mỗi chúng ta lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc; tiếp tục quán triệt sâu sắc và vận dụng linh hoạt, sáng tạo tư tưởng, phong cách, nghệ thuật của Ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh độc đáo và đặc sắc, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Phan Xanh -

Hoàng Việt -

Nhật Huy