Heineken bán 7 nhà máy bia ở Nga với giá 1 euro

Heineken - hãng bia lớn nhì thế giới đến từ Hà Lan vừa thông báo hoàn thành việc rời Nga khi bán lại mảng kinh doanh tại đây với giá tượng trưng là 1 euro. 

Hãng này cho biết họ, đã nhận đủ sự đồng ý từ giới chức Nga và chấp nhận rời đi với khoản lỗ có thể lên tới 300 triệu euro (324,8 triệu USD). Mảng kinh doanh của Heineken tại đây sẽ được bán cho Arnest Group (Nga).

Arnest Group sở hữu một công ty đóng gói lớn và hiện là nhà sản xuất lớn nhất Nga về aerosol (sol khí). Tập đoàn này cũng bán mỹ phẩm và đồ dùng gia đình.

Heineken hiện có 7 nhà máy bia tại Nga với 1.800 nhân viên. Sau khi hãng rời Nga, những người này sẽ được bảo đảm công việc trong 3 năm tới. Heineken cũng cho biết thỏa thuận với Arnest không kèm điều khoản mua lại tài sản sau này. 

Trước đó, Heineken thông báo ý định rời Nga từ tháng 3/2022, ngay sau khi xung đột tại Ukraine nổ ra. Tuy nhiên, quá trình này kéo dài hơn dự kiến.  

Nhiều công ty đa quốc gia đã rời Nga sau khi phương Tây áp các lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ lên Moscow. Điện Kremlin cũng đã tiếp quản nhiều tài sản của các doanh nghiệp nước ngoài, như trường hợp của hãng sữa Danone và hãng bia Carlsberg. 

(*) Nguồn: Reuters

Mai Phương