• 1828 lượt xem
  • 19:46 20/08/2023
  • Xã hội

Nghịch lý phá rừng tự nhiên để... trồng rừng sản xuất

Chặt, đốt, phá rừng tự nhiên để lấy đất trồng rừng sản xuất là tình trạng đang diễn ra âm ỉ tại một số huyện vùng cao tại tỉnh Quảng Trị. Việc phát hiện và xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn do khu vực rừng bị phá thường xa khu dân cư, đường đi lại hiểm trở.

Đây là gần 2 ha đất và rừng tự nhiên thuộc địa bàn xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông vừa bị một số đối tượng ngang nhiên đốn hạ và đốt để lấy đất trồng rừng sản xuất. Nhiều cây rừng tự nhiên có đường kính từ 10 cho đến gần 40 xen ti mét, dài trên 10 mét bị cưa vẫn còn sót lại ngổn ngang. Rừng bị đốn hạ đến đâu được đốt, dọn đến đó và cho trồng mới bằng giống cây tràm. Sự việc đã xảy ra, lực lượng chức năng mới phát hiện để điều tra.

Các khu vực rừng bị phá thường  xa khu dân cư, đường đi lại hiểm trở, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Thậm chí, rừng bị xâm hại một thời gian mới phát hiện được.

Từ cuối năm 2022 cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra hàng chục vụ xâm hại rừng tự nhiên tập trung nhiều tại huyện miền núi Đakrông. Hướng Hóa. Thậm chí cọ vụ chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng đã đốn hạ, phá bỏ gần 15 ha rừng tự nhiên để lấy đất trồng rừng sản xuất.

Võ Linh