Hàng nghìn hộ dân bị chậm cấp sổ đỏ chồng chéo văn bản pháp lý

Chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư từ năm 2010 nhưng đến nay lại chậm trễ công nhận, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở Kế hoạch đầu tư đang đưa hàng nghìn hộ dân đang sở hữu nhà và sinh sống tại Khu nhà ở Vườn Xuân (Thành phố Vũng Tàu) rơi vào hoàn cảnh lo lắng trong việc chậm cấp Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà và đất, cũng như làm khó chủ đầu tư triển khai các việc liên quan khác để tiếp tục phát triển dự án.

Khu nhà ở Vườn Xuân đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư là Công ty Đông Dương tại văn bản 6370 cấp ngày 17/09/2010. Theo chủ đầu tư, dự án mất đến 8 năm để lập quy hoạch do phải điều chỉnh 2 lần ranh giới dự án theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

13 năm qua, trên cơ sở Văn bản 6370, các cơ quan ban ngành liên quan đã hướng dẫn chủ đầu tư làm đủ các trình tự thủ tục xây dựng theo đúng pháp luật để có được một khu đô thị khang trang như ngày nay. Nhưng đến thời điểm hiện tại, Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh BR-VT lại chưa công nhận rõ ràng Công ty Đông Dương là chủ đầu tư của dự án. Như gia đình chị Phạm Thị Thanh Thủy, cuộc sống bị đảo lộn khi chủ đầu tư không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà và đất như kế hoạch.

Dù được các cơ quan như Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp tỉnh BR-VT khẳng định công ty Đông Dương là chủ đầu tư dự án từ năm 2010, nhưng đến nay, UBND tỉnh BR-VT vẫn chưa khẳng định công ty này chủ đầu tư trên pháp lý. Do đó sự việc kéo dài, ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân đang sở hữu nhà và sinh sống tại đây.

Từ khi UBND tỉnh BR-VT đã công nhận Công ty Đông Dương là chủ đầu tư Dự án Vườn Xuân, Công ty Đông Dương mới có thể thực hiện đủ tất cả các trình tự thủ tục đầu tư xây dựng đúng pháp luật. Đến nay, doanh nghiệp này đã hoàn thành dự án hơn 95% tiến độ và hạng mục nhưng quyền lợi của hơn một nghìn hộ dân đang bị bỏ ngỏ bởi các văn bản chồng chéo của một số cơ quan quản lý. Truyền hình Quốc hội sẽ tiếp tục liên hệ với các cơ quan liên quan về vấn đề này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Sơn