Hai xã cuối cùng của Quảng Bình đã có điện

Công ty Điện lực Quảng Bình thuộc Tổng Công ty điện lực miền Trung phối hợp cùng Sở Công Thương và huyện Bố Trạch vừa tổ chức đóng điện cho hai xã biên giới Tân Trạch và Thượng Trạch - 2 xã cuối cùng ở Quảng Bình chưa có điện lưới quốc gia. Đây là dấu mốc cho những nỗ lực trên hành trình kéo điện xuyên cánh rừng di sản đưa đến vùng biên giới.

Trước năm 2024, Quảng Bình có 149/151 xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia. Riêng 2 xã vùng sâu, vùng biên giới là Tân Trạch và Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) với dân cư chủ yếu là dân tộc Ma Coong, Chứt, Bru và Vân Kiều ở vùng lõi của rừng Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, vì vậy việc kéo điện lưới rất khó khăn. Người dân chỉ sử dụng điện mặt trời, nhưng do công suất nhỏ nên chỉ mới phục vụ được thiết bị điện cơ bản.

Với quyết tâm cao của các đơn vị liên quan, hiện tại, người dân nơi đây lần đầu tiên được sử dụng điện lưới quốc gia. Do nguồn vốn còn hạn chế nên tại xã Thượng Trạch mới cấp điện được cho 8 bản, còn 10 bản ở xa trung tâm xã sẽ được cấp điện từ các nguồn đầu tư công giai đoạn 2025-2030.

Dự án do Sở Công Thương Quảng Bình làm chủ đầu tư với nguồn kinh phí 110 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, bao gồm 6 trạm biến áp, gần 49km đường dây trung thế, hơn 27km đường dây đi ngầm qua vùng lõi Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. 

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa