Lễ hội đập trống Ma Coong tại Quảng Bình

Cứ vào mùa trăng tháng giêng âm lịch hằng năm, giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ lại diễn ra lễ hội đập trống của người Ma Coong. Đây là một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng độc đáo của đồng bào Bru Vân Kiều. Nhịp trống là tiếng vang vọng giữa đại ngàn thể hiện khát vọng của một năm mới bội thu về lương thực, bình yên của cuộc sống

Độc đáo lễ hội đập trông ma coong được diễn ra một năm một lần vào thời khác 12h và kéo dài cho đến sáng. Hòa mình vào không khí của lễ hội, không chỉ có người dân bản địa mà có cả du khách từ nhiều nới đén khám phá và tìm hiểu lễ hội. Ngoài việc cầu cho mưa thuận gió hóa, cầu cho sức khỏe bản làng mà theo quan niệm người dân địa phương, đây là nơi tạo điều kiện cho các cặp đôi trai gái có thể về đây ôn lại kỷ niệm, kể cho nhau nghe về cuộc sống hiện tại.

Trong đêm trăng rằm giữa núi rừng Trường Sơn hùng vĩ, tiếng chiêng, tiếng trống rộn rã, liên hồi cùng tiếng hô vang “Roa lữ, Roa lữ Giàng ơi!- SƯỚNG QUÁ - SƯỚNG QUÁ GIÀNG ƠI” vang vọng khắp cả một vùng ở đại ngàn đã tạo nên một bầu không khí vui tươi, náo nhiệt. Không phân biệt già, trẻ, gái, trai, người miền xuôi hay miền ngược, khi đến với lễ hội đập trống của người Ma Coong, ai cũng sẽ được hòa mình vào bầu không khí sôi động của lễ hội.

Để chuẩn bị cho lễ hội, ngay từ sáng sớm bà con dân bản tập trung cùng nhau làm trống, đây là vật quan trọng nhất của buổi lễ. Khi trăng vừa nhú lên trên rặng núi, những đồ vật cúng được mang ra sắp đặt. Mâm cỗ cúng Giàng là những sản vật đặc trưng của vùng núi rừng Trường Sơn. Lễ hội đập trống ma coong hiện không chỉ là nét đẹp văn hóa của người ma công mà đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Trong tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã, những trai, gái quây quần bên men rượu cần và chờ đợi đến lúc trống vỡ. Người Ma Coong quan niệm, năm nào trống đánh vỡ càng sớm thì năm đó dân làng càng gặp được nhiều may mắn, mùa màng bội thu. Đây thực sự là ngày hội lớn, một nét đẹp văn hóa của bà con đồng bào dân tộc Ma Coong Quảng Bình .

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Võ Linh -

Ngọc Anh -

Anh Khoa