Quảng Bình: Những “bóng hồng canh trời” tuổi đôi mươi

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hình ảnh về Đại đội nữ Pháo binh Ngư Thủy đã in đậm trong trái tim nhiều người dân Việt Nam bởi ý chí kiên cường, tinh thần “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”. Tiếp nối truyền thống, dù đất nước hòa bình, nhưng tại thành phố Đồng Hới vẫn còn đó những người con gái tuổi mười tám, đôi mươi đang ngày đêm làm nhiệm vụ canh trời. Họ là những nữ dân quân của Đại đội pháo phòng không 37 ly.

Không kể nắng hay mưa, ngày lễ hay ngày thường, những chiến sĩ nữ pháo thủ Đại đội pháo phòng không 37 ly thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Mặc dù đang sống trong thời bình nhưng những nữ pháo thủ này luôn phải thường xuyên tập trung luyện tập vất vả.

Được thành lập từ năm 2004, theo Quyết định của Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Đại đội pháo phòng không toàn nữ này đóng quân bên bờ biển thuộc xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới. Mặc dù là lực lượng dân quân nhưng đặc trưng của đơn vị là thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ. Mọi khó khăn trong cuộc sống cũng như công việc đều được các chị em chia sẻ để cùng nhau vượt qua.

Với tuổi đời còn rất trẻ, những nữ pháo thủ này vẫn miệt mài, hăng say luyện tập. Họ cống hiến, hy sinh tuổi xuân để sống đời quân ngũ, làm nhiệm vụ canh giữ vùng trời, vùng biển. Mỗi chiến sĩ chỉ cống hiến vài năm rồi ra quân. Lớp trước ra, lớp sau thay vào, cứ thế hàng trăm lượt chị em đã trở thành pháo thủ cao xạ 37 ly canh giữ bầu trời và vùng biển luôn đươc bình yên.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Võ Linh