Hạ viện Nga bỏ phiếu hủy phê chuẩn hiệp ước cấm thử hạt nhân

Chủ tịch Hạ viện Nga cho biết, nước này đang hủy bỏ việc phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện, với lý do để đảm bảo an ninh quốc gia.

Theo Chủ tịch Hạ viện Nga, mặc dù Nga đã phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử hạt nhân Toàn diện (CTBT) vào năm 2000 nhưng cho tới nay hiệp ước này vẫn chưa được phê chuẩn. Vì vậy, Nga sẽ làm mọi thứ để "bảo vệ công dân của mình và duy trì sự bình đẳng chiến lược toàn cầu".

Giới chức Nga lưu ý dù hủy phê chuẩn nhưng nước này sẽ vẫn là một bên ký kết hiệp ước và sẽ tiếp tục hợp tác với tổ chức hiệp ước cấm thử hạt nhân, hệ thống giám sát toàn cầu, và cũng không đồng nghĩa Nga chuẩn bị thử bom hạt nhân.

Kể từ 1945 đến khi Hiệp ước Cấm thử hạt nhân Toàn diện được thông qua năm 1996, thế giới ghi nhận hơn 2.000 vụ thử hạt nhân, trong đó Mỹ thực hiện hơn 1.000 vụ, lần gần nhất năm 1992, Liên Xô thực hiện hơn 700 vụ, lần gần nhất năm 1990. Hậu quả liên quan môi trường và sức khỏe con người từ hoạt động thử hạt nhân đã thúc đẩy các nước lệnh đàm phán về lệnh cấm gần như toàn cầu.

Hiệp ước Cấm thử hạt nhân Toàn diện đã được 187 quốc gia ký tham gia, cấm các vụ thử nổ hạt nhân với mục đích dân sự và quân sự, áp dụng với mọi môi trường. Tuy nhiên, hiệp ước chưa có hiệu lực, do 8 quốc gia sở hữu công nghệ hạt nhân chưa phê chuẩn. Trong số đó, Mỹ, Ai Cập, Israel, Iran và Trung Quốc đều đã ký nhưng chưa phê chuẩn, còn Triều Tiên, Ấn Độ và Pakistan không tham gia.

Kiều Oanh