Hà Nội: Nhiều cơ sở nhà đất công bị bỏ hoang sau sáp nhập đơn vị hành chính

Việc sát nhập các đơn vị hành chính là không hiếm nhằm thực hiện các mục tiêu Kinh tế xã hội, tiết kiệm ngân sách cho các địa phương. Tuy nhiên, hệ quả của chủ trương này là tình trạng nhiều trụ sở, nhà đất công sản dôi dư sau khi sáp nhập bị bỏ hoang, lãng phí. Không ít địa phương đang loay hoay tìm giải pháp xử lý những tài sản công này.

Khắp nơi đều bám bụi, xuống cấp. Văn phòng ngổn ngang đầy rác thải. Cỏ dại mọc um tùm. Trụ sở công này đã bỏ hoang nhiều năm nay.

Sau khi Hà Nội sáp nhập các đơn vị hành chính, nhiều nhiều trụ sở công đã bị bỏ hoang và dôi dư. Tại huyện Phúc Thọ, sau khi xã Cẩm Đình sát nhập xã Xuân Phú lấy tên là Xuân Đình thì hiện tại trụ sở xã Cẩm Đình đang bỏ hoang. Nhiều công trình, hạ tầng ở đây đã sập sệ và xuống cấp. 
 
Sau khi sáp nhập các xã, Hiện huyện Phúc Thọ còn 21 đơn vị hành chính, góp phần tiết kiệm nguồn chi ngân sách của địa phương. Nhưng song song đó là tình trạng lãng phí đất đai và mất mỹ quan đô thị. Việc xử lý các công trình này cũng còn nhiều bất cập.
 
Trên tuyến phố sầm uất này của quận Hà Đông có tới 3 trụ sở công bỏ hoang. Đây là trụ sở Cục Thống kê TP Hà Nội cơ sở II bị dôi dư, sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào TP Hà Nội năm 2008. Hiện phía trong trụ sở được tận dụng làm quán sửa chữa xe máy.
 
Còn đây là trụ sở Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao. Hơn 15 năm qua, tòa nhà 3 tầng này luôn "cửa đóng then cài". Cổng trụ sở được tận dụng làm nơi tập kết rác, phế thải. Vỉa hè cũng bị lấn chiếm để đỗ xe.
 
Từng một thời to đẹp hoành tráng, trụ sở Đài Phát thanh Truyền hình Hà Tây cũ giờ hoang tàn. Cơ sở vật chất xuống cấp, khiến người qua đường không khỏi xót xa.
 
Theo Bộ Tài chính, số tiền thu được từ việc khai thác, xử lý tài sản công, thu từ giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất thuộc tài sản công như nhà, đất thường chiếm khoảng 12-14% tổng thu ngân sách hàng năm, tương đương gần 200.000 tỷ đồng. Con số này sẽ còn có thể lớn hơn nhiều nếu như các trụ sở công sau sáp nhập được sử dụng hiệu quả, chứ không phải để bỏ hoang, lãng phí như thế này.

 

Hà Giang -

Khánh Hoàng -

Công Kiên