Long An: Hàng trăm căn nhà vượt lũ bị bỏ hoang

Những năm qua, thiên tai, bão lũ đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Để giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là về người, Nhà nước đã có chính sách xây nhà tránh lũ cho người dân các địa phương thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ lụt...Thế nhưng hàng trăm căn nhà thuộc tuyến cụm khu dân cư vượt lũ tại tỉnh long an đã bị bỏ hoang gây lãng phí lớn.

Được xây dựng từ đầu những năm 2000 và bán cho người dân với giá ưu đãi cả nhà và nền chỉ từ 10 triệu đến 20 triệu, tuy nhiên, sau hơn 205 năm xây dựng, nơi đây vẫn thưa thớt cư dân, nhiều căn bỏ hoang, trống hoác, nứt nẻ và cỏ mọc um tùm.

Toàn tỉnh Long An hiện có 165 cụm. tuyến dân cư vượt lũ nằm trải dài ở 10 huyện, thị xã của tỉnh với tổng số gần 34 ngàn căn nhà . Nhiều trường hợp gia chủ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vẫn bỏ hoang nhà. Một trong những nguyên nhân bỏ hoang nhà vượt lũ là do đi nơi khác tìm việc làm.

Lý giải về việc những cụm, tuyến dân cư vượt lũ dù có vị trí đẹp vì nằm sát bên trục đường chính dẫn về trung tâm huyện nhưng chưa thực sự “níu giữ” được các hộ dân định cư. Đại diện UBND huyện Tân Hưng cho rằng, để giai3 quyết chuyện công ăn việc làm cho người dân tại đây cũng đang là bài toán khó, chưa có lời giải.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngọc Thương