• 2584 lượt xem
  • 18:14 05/08/2023
  • Kinh tế

Thị trường bất động sản lao dốc, hàng chục dự án shophouse bỏ hoang, nhếch nhác

Trước đây, với sự phát triển “nóng” của thị trường, nhiều dự án khu đô thị đã được đầu tư với những shophouse án ngữ ở vị trí đắc địa. Nhưng do nhiều nguyên nhân như chủ đầu tư sai phạm, không đủ năng lực, thị trường xuống dốc…đã khiến các khu shophouse bỏ hoang và gây thất vọng cho sự phát triển của đô thị. Ghi nhận tại Đà Nẵng.

Triển khai từ năm 2017, do còn vướng nhiều vấn đề pháp lý, cả dãy shophouse của công ty Dana Homeland ở quận Liên Chiểu chỉ bao bọc bởi vẻ ngoài khá chỉn chu, nhưng bên trong thì vẫn nhếch nhác, nham nhở. Với những vướng mắc pháp lý của chủ đầu tư, chẳng biết khi nào dự án mới được khai thác.

Còn tại dãy shophouse này, được xây dựng với quảng cáo 100% mặt tiền view công viên, nhưng đây là thực tế khu công viên với cỏ dại và rác, gây ảnh hưởng mỹ quan và an ninh trật tự.

Nửa đầu năm 2023, Đà Nẵng có 25 dự án đang triển khai với hơn 8800 căn hộ, nhà ở riêng lẻ. Trong đó có nhiều dự án shophouse dang dở hoặc người dân không vào ở, gây lãng phí nguồn lực đất đai, ảnh hưởng đến tổng thể quy hoạch phát triển đô thị của địa phương.

Thực tế định giá của thị trường shophouse cao hơn nhiều so với những phân khúc khác. Bên cạnh đó, đặc thù khu vực dân cư thưa thớt, không kinh doanh được thì đầu tư đã nhiều phần thua lỗ. Vòng luẩn quẩn giữa vướng mắc pháp lý, giá thành cao trong khi thị trường tụt dốc, đang khiến nhà đầu tư mắc kẹt ở loại hình shophouse. 

Nguyễn Hùng -

Lê Quang