Hà Nội nêu 5 nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông

UBND TP.Hà Nội vừa báo cáo HĐND thành phố về công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố. Trong báo cáo đã nêu ra 5 nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Theo UBND TP.Hà Nội, nguyên nhân thứ nhất gây ùn tắc giao thông là do số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh nhưng hạ tầng giao thông không theo kịp dẫn đến quá tải. Phương tiện cá nhân tăng 4 - 5% nhưng tốc độ phát triển hạ tầng giao thông có 0,6%.

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến ùn tắc giao thông là do đầu tư thiếu đồng bộ, các tuyến đường vành đai chưa hoàn chỉnh, cầu qua sông Hồng còn thiếu… Nhiều công trình thi công gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông trên địa bàn. Theo báo cáo, Hà Nội hiện có 38 tuyến đường bị thu hẹp.

Nguyên nhân thứ 4 gây ùn tắc giao thông ở các tuyến đường hướng tâm và cầu lớn là do mật độ phương tiện tham gia giao thông vượt thiết kế. Nguyên nhân thứ 5 là do ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nghiêm quy định dẫn đến ùn tắc giao thông.

UBND TP.Hà Nội nhận định từ nay đến cuối năm, tình trạng ùn tắc ngày càng nhiều. Ngành GTVT của Hà Nội đã đưa ra nhiều phương án để giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, các giải pháp tổ chức giao thông, xén dải phân cách, vỉa hè... chỉ giải quyết phần ngọn, căn cơ là phải ưu tiên đầu tư xây dựng cầu vượt, hầm chui ở những nút giao thông trọng điểm.

(*) Nguồn: Thanh Niên

Thúy Hiền