Hà Nội: Dành hơn 46.300 tỷ đồng để hỗ trợ cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập

Theo Uỷ ban Nhân dân TP Hà Nội, trong giai đoạn 2023-2025, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, sẽ có khoảng 1400 cán bộ, công chức và hơn 800 người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư, không được bố trí tiếp tục công tác. Nhiều chuyên gia đánh giá việc sáp nhập đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy sẽ là tiền đề quan trọng để tăng lương công chức. Đồng thời, các quận/huyện cũng sẽ tuyển chọn được người có chuyên môn cao vào làm việc trong hệ thống chính quyền.

Quận Hà Đông đợt này có 3 phường là Quang Trung, Nguyễn Trãi, Yết Kiêu hợp nhất lại thành một. Để thuận tiện cho công tác sắp xếp đội ngũ cán bộ dôi dư, 2 năm qua, phường Quang Trung đã dừng bố trí nhân sự vào những vị trí còn thiếu theo định biên.

Hiện địa phương cũng đang lên kế hoạch triển khai sắp xếp 32 cán bộ công chức dôi dư, nhưng vẫn tồn tại vướng mắc với các cán bộ đoàn thể, mặt trận tổ quốc... vì đây đều là những vị trí công việc khó sắp xếp.

Không chỉ khó khăn trong việc giảm bớt nhân sự, mà khối lượng công việc sau khi sáp nhập cũng ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ. Như phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng Hà Nội, sau khi sắp xếp lại, số lượng cán bộ công chức và người hoạt động không chuyên trách giảm từ 59 biên chế xuống còn 28 người. Trước đây, mỗi tổ dân phố chỉ có 80 - 100 hộ. Nhưng nay ít nhất là 250 hộ. Điều này khiến công việc của mỗi cán bộ không chuyên trách tăng lên đáng kể.

Rõ ràng việc tăng diện tích và quy mô dân số sẽ tạo động lực cho các địa phương phát triển. Đây cũng là cơ hội cắt giảm số lượng cán bộ công chức, giúp bộ máy được tinh gọn, phục vụ người dân tốt hơn.

Hà Nội dự kiến sẽ dành hơn 46.300 tỷ đồng để thực hiện chế độ hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn giai đoạn 2023-2025.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Giang -

Công Kiên