Hà Giang phê duyệt đề án thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn

Ngày 31/10, UBND tỉnh Hà Giang ban hành quyết định về việc phê duyệt đề án thu phí tham quan Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn.

Theo đề án, Hà Giang sẽ thu phí tập trung một lần với hình thức thu phí trên đầu người lưu trú qua đêm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ở 4 huyện Cao nguyên đá gồm Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc và Quản Bạ.

Mức thu phí đề xuất với người lớn là 30.000 đồng/một du khách/một đêm; Trẻ em: 15.000 đồng/một người/một đêm. Du khách được phép sử dụng cuống vé đó trong quá trình tham quan tại vùng Công viên địa chất. Mức thu không nói rõ sẽ thu phí du khách theo số đêm lưu trú hay chỉ thu một lần khi vào vùng công viên địa chất.

Một số đối tượng được miễn phí 100% như Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người khuyết tật, người trên 70 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi. Một số khác được miễn 50% như cựu chiến binh, trẻ từ 6 đến 15 tuổi.

Tỉnh Hà Giang ước tính, năm 2024, lượng khách vào Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn có thể đạt gần 1,8 triệu khách. Với mức thu 30.000 đồng áp dụng cho một người lớn, số tiền phí thu được vào khoảng 48 tỷ đồng.

Số tiền này sau đó sẽ được trích lại một phần cho công thu của các cơ sở kinh doanh lưu trú, đơn vị thu phí của 4 huyện vùng cao nguyên đá. Số còn lại sẽ được nộp vào ngân sách để phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội vùng công viên địa chất.

Dự kiến, tháng 12 tới, HĐND tỉnh Hà Giang sẽ họp và cho ý kiến vào đề án thu phí này.

(*) Nguồn: Tiền Phong 

Hoàng Yến