Góc nhìn hôm nay: Tiếp tục tranh luận về giới hạn nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Dư luận cũng như các ĐBQH lại tiếp tục bàn luận tại Hội nghị đại biểu chuyên trách sáng 27/3/2024 về mức độ cồn nào khi tham gia giao thông thì bị xử phạt, hay cứ vượt quá mức 0% là mặc nhiên bị phạt tiền và tước bằng lái xe?

Đa phần đều đồng tình xử phạt người tham gia giao thông nếu đã uống rượu-bia, mà vẫn lái xe. Ban Soạn thảo và cả cơ quan thẩm tra Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thậm chí còn tha thiết đề nghị Quốc hội ủng hộ quan điểm cấm tuyệt đối nồng độ cồn bằng 0, nếu tham gia giao thông. Tất nhiên đến nay, số đồng tình nhiều hơn vì kết quả giảm nhiều tai nạn giao thông, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, là minh chứng cụ thể.

Nhưng, số chưa đồng tình tuy ít hơn, vẫn có cái lý của họ. Nhóm này đề nghị nên có ngưỡng nồng độ cồn nào đó theo phân tích khoa học để không bị phạt oan hoặc lạm dụng khi xử phạt. Bởi, theo các chuyên gia y tế, cơ thể tự nhiên con người vẫn sản sinh ra độ cồn, cho dù không uống rượu, bia. Thêm nữa, không phải ai uống rượu-bia, cũng đều mất tự chủ tay lái, vì tùy theo cơ địa họ mà sự đào thải nồng độ cồn cũng khác nhau. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Dũng