Góc nhìn hôm nay: Gỡ biển cấm xe taxi trên các tuyến phố Hà Nội

Sau nhiều lận nhận được công văn kiến nghị về việc gỡ bỏ biển cấm taxi, xe hợp đồng trên các tuyến phố của Hà Nội, được biết Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang xem xét, đánh giá cụ thể tình hình giao thông trên từng tuyến phố, xem tuyến nào sẽ vẫn tiếp tục cấm taxi, tuyến phố nào sẽ bỏ. Ngay khi thông tin này được công bố đã có rất nhiều ý kiến góp ý được nêu ra.

Được biết trước đó, Hà Nội đã chính thức thực hiện cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi lưu thông tại 11 tuyến phố, sau 1 tháng triển khai thí điểm. Tuy nhiên, việc cấm taxi này thời gian qua liệu đã góp phần giảm được ùn tắc giao thông hay lại làm gia tăng phương tiện cá nhân vô hình chung đi ngược với chủ trương tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân?

63 tỉnh, thành phố, duy chỉ có TP.Hà Nội là đặt biển cấm này với lý do kéo giảm ùn tắc. Tuyến đường Trường Chinh, đoạn Vương Thừa Vũ, Tôn Thất Tùng, mặc dù biển cấm đặt cả 2 chiều, song ùn tắc vẫn hoàn ùn tắc bởi công trình thi công dự án đường vành đai 2. Rõ ràng, ùn tắc đến từ nhiều yếu tố chứ không thể đổ lỗi cho xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi.

Bản chất xe taxi, về mặt lý thuyết là dịch vụ công cộng bán công, phục vụ số đông nhưng lại không được nằm trong mạng lưới dịch vụ công cộng. Song rõ ràng taxi là chia sẻ nhu cầu đi lại của người dân một cách kinh tế. Có thể thấy, giải pháp mà TP.Hà nội đưa ra chỉ là trước mắt chứ không thể tồn tại lâu dài.

Người dân gây ra ùn tắc chỉ là một phần, gốc rễ phát sinh chính là đến từ việc đầu tư hạ tầng không hợp lý, cấp phép quy hoạch tràn lan dẫn đến chung cư cao tầng dày đặc tại các tuyến phố. Khi mà giao thông công cộng thì kém phát triển thì việc cấm xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tại 11 tuyến phố vô hình chung gây khó khăn và bất tiện cho người dân sinh sống tại các khu vực bị cấm.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!

Thu Quỳnh