Gìn giữ văn hóa dân tộc thái ở Điện Biên

Điện Biên là tỉnh có 19 dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc Thái là một trong ba dân tộc có dân số đông nhất trên địa bàn tỉnh. Nhiều năm qua, bằng niềm đam mê, trách nhiệm và sự am hiểu văn hóa dân tộc mình, những người con dân tộc Thái ở đây đã miệt mài nghiên cứu, sưu tầm, xuất bản thành sách về văn hóa Thái; đồng thời lưu giữ, bảo tồn các làn ca, điệu múa, nhạc cụ truyền thống của dân tộc.

Từ đó, không chỉ giúp cho đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng ngày một phong phú, đa dạng, mà còn góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bằng niềm đam mê tâm huyết và tình yêu đối với văn hoá dân tộc Thái, bà Bạc Thị Luyện (bản Tông Khao, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) đã thành lập câu lạc bộ Hoa Ban Khuống Bản em Mường Thanh Điện Biên với 12 đội văn nghệ, sinh hoạt chủ yếu tại 2 huyện Tuần Giáo và Điện Biên. Câu lạc bộ này đã góp phần gìn giữ, truyền dạy những điệu múa, lời ca tiếng hát của dân tộc Thái không bị mai một.

Thị xã Mường Lay được coi là thủ phủ của đồng bào dân tộc Thái trắng với những nét văn hóa đặc sắc như điệu xòe cổ, tiếng đàn tính, hát then, các lễ hội truyền thống. Đến nay, những nghệ nhân của các loại hình nghệ thuật đặc sắc này vẫn còn lưu giữ và truyền dạy để các thế hệ con cháu bảo tồn và phát huy về sau.

Từ sự giao thoa văn hóa của cuộc sống hiện đại, nhiều nét văn hóa truyền thống của dân tộc Thái đang dần bị mai một, trong đó có chữ viết và một số phong tục tập quán. Trước thực tế đó, anh Tòng Văn Hân (ở bản Liếng, xã Noong Luống) đã phục dựng lại một số văn hoá của dân tộc mình bằng việc nghiên cứu, sưu tầm chuyển thể xuất bản qua 15 đầu sách. Nguồn sách này đã làm sống dậy phần nào kho tàng văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc Thái, ngành Thái đen ở Điện Biên nói riêng, Tây Bắc nói chung.

Việc giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái không chỉ góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Điện Biên mà còn là nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Thuý Hà -

Sơn Mam