Tổng thống Nga Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 7/5 đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5, trở thành một trong những lãnh đạo tại nhiệm lâu nhất thế giới. Lễ nhậm chức diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine vẫn chưa lắng dịu và mối quan hệ với phương Tây rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Trong tiếng nhạc trang nghiêm, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến vào Đại sảnh Andereevsky, trước khi đặt tay lên hiến pháp và đọc lời tuyên thệ.

Ca ngợi các quân nhân tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Tổng thống Putin cũng cam kết an ninh và lợi ích quốc gia của Nga sẽ là ưu tiên hàng đầu. Tổng thống Nga cũng khẳng định Moscow không từ chối đối thoại với các nước phương Tây, nhưng phải dựa trên mối quan hệ bình đẳng.

Ngay trước khi nhậm chức nhiệm kỳ mới, Tổng thống Putin đã ra lệnh tổ chức một cuộc tập trận hạt nhân chiến lược. Điện Kremlin khẳng định, động thái này nhằm đáp trả những tuyên bố khiêu khích của một số quan chức phương Tây đối với Nga” trong thời gian qua.

Nhiều nước đã ngay lập tức có phản ứng. Trong một thông điệp trên mạng xã hội, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng, "điều quan trọng là phải đảm bảo vũ khí hạt nhân sẽ không được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine”.

Trong khi đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc cũng chỉ trích động thái này, nhấn mạnh điều này hoàn toàn "không phù hợp với tình hình an ninh hiện tại". Tuy nhiên, phía Nhà Trắng cho rằng, “không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine”. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T