Để mỗi xã nông thôn mới mang một bản sắc riêng

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan từng nhiều lần nhấn mạnh, chương trình xây dựng nông thôn mới không thể “mặc đồng phục” ở tất cả các địa phương. Có nghĩa là mỗi xã, huyện nông thôn mới, ở miền núi hay đồng bằng đều phải giữ được nét riêng có. Diện mạo nông thôn có thể đổi thay nhưng “hồn cốt” nông thôn thì vần giữ vững.

Đơn cử như huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu và thổ nhưỡng. Với 12 dân tộc mang bản sắc khác nhau, nơi đây xác định du lịch là kinh tế mũi nhọn. Quá trình phát triển du lịch không thể tách rời giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc vì nội dung này bổ trợ rất lớn cho việc quảng bá hình ảnh mảnh đất và con người Mộc Châu, từ đó góp phần nâng cao đời sống, xây dựng nông thôn mới của địa phương này.

Nhắc đến cao nguyên Mộc Châu, Sơn La người ta thường nhắc đến mảnh đất của 4 mùa hoa trái và những lễ hội độc đáo đậm đà bản sắc của 12 dân tộc anh em. Hàng năm tại miền quê này luôn có những lễ hội như: Lễ hội Hết Chá; lễ hội cầu mưa; tết của người H’Mông hay ngày hội văn hóa các dân tộc…Hầu hết 12 dân tộc anh em trên địa bàn đều có những điệu dân ca, dân vũ, hoặc những nghi lễ riêng biệt.

Cộng đồng người Mông trên cao nguyên Mộc Châu đã đóng góp một phần không nhỏ trong sắc màu văn hóa của vùng đất này. Vào những dịp lễ hội, điệu múa Tha Khềnh với bước nhảy mạnh mẽ, uyển chuyển cùng tiếng khèn gọi bạn da diết được tạo ra từ những người nông dân lao động thuần khiết lại được trình diễn cho du khách gần xa chiêm ngưỡng. Chính họ, đang từng ngày làm giàu đẹp thêm cho mảnh đất cao nguyên này, bởi giờ đây họ đã biết làm du lịch, đã biết phát huy những lợi thế để xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa mới.

Với nền sinh thái nông nghiệp tốt, nhiều dân tộc với những bản sắc văn hóa phong phú là những lợi thế quan trọng để Mộc Châu phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Thời gian qua, công cuộc xây dựng nông thôn mới của Mộc Châu đã có nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Mộc Châu có 7/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Không chỉ tại Mộc Châu, vấn đề gìn giữ văn hoá truyền thống trong xây dựng nông thôn mới nhiều lần được Bộ trưởng Bộ nông nghiệp nhấn mạnh. Theo người đứng đầu ngành nông nghiệp, giai đoạn tới Bộ sẽ chia nhỏ vấn đề, ưu tiên nhóm đặc thù để có hướng dẫn cụ thể cho từng vùng sinh thái nông nghiệp, mục tiêu hàng đầu là nâng cao chất lượng.

Theo Nghị quyết số 25 của Quốc hội, giai đoạn 2021-2025 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đặc biệt, Thủ tướng đã phê duyệt 6 chương trình chuyên đề như: OCOP; phát triển du lịch nông thôn; chuyển đổi số… sẽ là định hướng quan trọng để xây dựng nông thôn mới toàn diện, bền vững nhưng vẫn đảm bảo chất riêng có của mỗi vùng nông thôn.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!