Giáo viên Lịch sử lên tiếng về phương án thi tốt nghiệp THPT 2025

Sau khi lấy ý kiến về 2 phương án thi tốt nghiệp năm 2025 gồm 3 môn bắt buộc hoặc 4 môn bắt buộc và mới đây bổ sung thêm phương án 2 môn bắt buộc, nhiều giáo viên Lịch sử đã lên tiếng vì môn sử có khả năng không thi bắt buộc như 1 số môn học khác. Theo các giáo viên, đây có thể là việc chưa thỏa đáng.

Nghe tin môn học Lịch sử không nhận được nhiều bình chọn trong khảo sát các môn thi tốt nghiệp bắt buộc khiến cô Nguyễn Thị Hương (giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Phú Xuyên A, Hà Nội) ít nhiều chạnh lòng và trăn trở. Khi đón nhận chương trình GDPT mới, cô Hương đi từ sự băn khoăn khi lịch sử chỉ là môn tự chọn, đến niềm vui vì xã hội ủng hộ để đưa vào chương trình giảng dạy bắt buộc và bây giờ là lo lắng học sinh có thể chỉ học đối phó.

Không thi sẽ không học là một thực tế phải nhìn nhận. Làm sao để cả người dạy và người học đều giữ một thái độ học tập nghiêm túc dù không có chốt chặn thi cử là điều cần cân nhắc tới.

Mặc dù kỳ thi tốt nghiệp hiện nay và cả các kì thi trước đó vẫn thường phân chia theo khối và môn Lịch sử không cần thi bắt buộc, song nhiều giáo viên cho rằng cùng với sự quan tâm lớn của xã hội, đã đến lúc nên trả lại vị trí xứng đáng cho môn học này.

Sau cuộc khảo sát với 2 phương án: Toán, Văn, Ngoại ngữ bắt buộc hoặc Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử bắt buộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra thêm phương án thứ 3: chỉ thi Toán, Văn bắt buộc cùng 2 môn tự chọn. Dù phương án nào được lựa chọn, chúng ta cũng cần nghiêm túc nhìn nhận lại việc giảng dạy, học tập làm sao thực sự nghiêm túc và hiệu quả, không lệ thuộc quá nhiều vào việc có thi mới học.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đỗ Minh -

Công Anh