Giảm tai nạn giao thông phải "siết" ý thức của người điều khiển phương tiện

Dự thảo luật Trật tự An toàn Giao thông đường bộ đang được tiếp thu, chỉnh lý để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 tới. Trong đó, Luật đã có nhiều điều khoản chú trọng đến công tác bảo quản lý người điều khiển phương tiện. Đây được coi là một trong những điều kiện cần thiết, nhằm hạn chế tối đa những vụ tai nạn xảy ra. Nhất là trong thời gian qua xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc mà nguyên nhân đều xuất phát từ ý thức người điều khiển phương tiện và kỹ năng xử lý tình huống của lái xe.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 mẹ con trong 1 gia đình tử vong 15/2 và 2 người tử vong vào 10/3

Ngày 5/3 trên tuyến QL2 địa phận tỉnh Tuyên Quang xảy ra vụ va chạm giữa xe khách và xe container khiến 6 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Tại Km0+750 TL 429B thuộc huyện Ứng Hòa, Hà Nội xảy ra tai nạn khiến 1 người tử vong tại chỗ và hai người bị thương. Nguyên nhân do xe ô tô Toyota Vios đang lưu thông, bất ngờ phanh gấp vì xe tải phía trước chạy chậm khiến xe tải chạy cùng chiều phía sau đã không phanh kịp. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là ý thức tham gia giao thông của người dân.

Theo thống kê của Bộ Công an, gần 70% vụ tai nạn giao thông xuất phát từ nguyên nhân do vi phạm các quy định về an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện. 

Theo các chuyên gia, t rong 3 yếu tố cấu thành giao thông là phương tiện, hạ tầng và người điều khiển thì yếu tố con người chưa đáp ứng được yêu cầu.

Mục tiêu của việc xây dựng luật Trật tự An toàn Giao thông đường bộ là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông. Để làm được điều này, ý thức của lái xe chính là điều kiện tiên quyết mang lại an toàn, sự bình trên các cung đường.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà