Giải bài toán ô nhiễm môi trường từ làng nghề

Hà Nội hiện có hơn 1.300 làng nghề và làng có nghề chiếm 8,8% tổng số làng nghề trên các nước. Sự phát triển của làng nghề góp lớn cho kinh tế Thủ đô, nâng cao thu nhập người dân. Tuy nhiên, việc phát triển quá nóng của làng nghề trong những năm vừa qua khiến tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là môi trường nước ngày càng phức tạp. Nhiều ý kiến cho rằng, để làng nghề phát triển bền vững cần cân bằng giữa kinh tế và môi trường.

Trong số 300 nghề tại Hà Nội được kiểm tra khảo sát, có tới 236 làng nghề bị ô nhiễm môi trường nước (chiếm hơn 70%), trong đó có đến 126 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng. Tỉ lệ nước thải làng nghề được thu gom xử lý chỉ chiếm khoảng 5,2%. Đây là một trong những rào cản khiến các dòng sông "chết" nội đô không thể hồi sinh.

Tình trạng sông hồ ô nhiễm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch của Thủ đô.

Thực tế, ô nhiễm làng nghề cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người dân trong vùng.

Thời gian qua, Quốc hội và Chính phủ đã đẩy mạnh cơ chế, chính sách quan tâm, hỗ trợ các làng nghề tăng tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh quảng bá trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, các làng nghề cần cân bằng giữa kinh tế và môi trường.

Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của làng nghề; ban hành các chính sách phù hợp với thực tiễn, huy động sự tham gia của người dân. Thời gian tới, Quốc hội và cơ quan của Quốc hội quan tâm việc giám sát về vấn đề phát triển làng nghề.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hà Giang -

Đào Nghĩa -

Công Kiên