Giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường biển tăng, dự báo gây áp lực chỉ số CPI

Giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển và phụ thu đối với hàng hóa containter tại cảng biển đang tăng mạnh gây áp lực đến chi phí của doanh nghiệp, đồng thời cũng là một trong những yếu tố gây áp lực lên mặt bằng giá trong những tháng còn lại của năm 2024. Biện pháp điều hành giá nhóm dịch vụ này là một trong những nội dung đáng chú ý trong phiên làm việc của Ban chỉ đạo điều hành giá sáng 24/4. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì buổi làm việc.

Theo trung tâm nghiên cứu hàng hải độc lập cung cấp thông tin về thị trường hàng hải, giá dịch vụ vận tải container từ Châu Á đi Châu Âu, Châu Mỹ tính đến cuối tháng 2/2024 đã giảm 12% (Xuống còn 3.493 USD) so với thời điểm tháng 1/2024. Nhưng chỉ số này vẫn tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái.  Hiện tại, mức giá cao hơn khoảng 146% so với mức giá trước đại dịch Covid-19 và cao hơn khoảng 24% so với mức trung bình của 10 năm gần đây.

Bên cạnh do yếu tố căng thẳng leo thang khu vực biển Đỏ, nhiều tàu phải đi vòng dẫn đến chi phí tăng lên, nguyên nhân còn do thông tư 15 của Bộ GTVT về điều chỉnh giá dịch vụ xếp dỡ tại cảng biển có hiệu lực.  

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết Bộ đã có biện pháp căn cơ cho phần giá nhóm dịch vụ này, không chỉ trong điều hành giá mà còn tăng cường ngay từ quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng biển đi trước một bước, đảm bảo năng lực cung ứng dịch vụ, đáp ứng được yêu cầu tăng đột biến, đặc biệt là các dịp lễ, Tết. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga -

Cao Hoàng