Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật và thực hiện pháp luật

Chiều nay (5/7), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc về công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai các Luật, Nghị quyết của Quốc hội khoá 15. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Các phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang.

Tại cuộc làm việc, các ý kiến đều nhất trí rất cao với việc tổ chức hội nghị, nhấn mạnh đây là điểm mới của Quốc hội Khoá XV, có ý nghĩa quan trọng, là một trong những biện pháp để Quốc hội, đại biểu Quốc hội, cơ quan dân cử địa phương giám sát từ sớm, từ xa việc tổ chức thi hành các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua. Các ý kiến cũng tập trung thảo luận về phạm vi, trọng tâm các nội dung cần rà soát, đánh giá, báo cáo, xem xét; cách thức tổ chức hội nghị để bảo đảm hiệu quả thiết thực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, trong báo cáo tổng hợp dư luận đánh giá sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá 15, dư luận đánh giá cao chủ trương tổ chức hội nghị này và cho rằng đây là việc làm chưa từng có tiền lệ nhưng đặc biệt quan trọng và cần thiết, phải được tổ chức chu đáo, khẩn trương để hiện thực hoá yêu cầu gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện chức năng giám sát của Quốc hội đối với công tác tổ chức thi hành pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng thống nhất tên gọi của Hội nghị là "Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khoá XV". Hội nghị do Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì tổ chức, cơ quan phối hợp là Chính phủ, MTTQ Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước và TP. Hải Phòng là nơi đăng cai tổ chức. Hội nghị sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến trong 1 ngày (dự kiến vào 21/8). Về phạm vi, nội dung, Chủ tịch Quốc hội nhất trí tập trung vào các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ Khoá XV đến nay, trọng tâm, trọng điểm là các luật có nhiều nội dung quan trọng, phức tạp, có nhiều văn bản hướng dẫn thi hành và các Nghị quyết liên quan đến cơ chế, chính sách đặc thù, các Nghị quyết về công tác tư pháp, Nghị quyết giám sát chuyên đề của Quốc hội; loại trừ các nghị quyết đã có chuyên đề giám sát vừa qua hoặc đã được Quốc hội quyết định sẽ giám sát trong thời gian tới.

Dương Dung -

Quang Sỹ