Gần 3.000 học sinh sắp vào lớp 10 chưa có trường để học

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đắk Lắk, hiện có trên 6.600 học sinh chưa trúng tuyển vào lớp 10. Trong số này, có khoảng 3.600 chỉ tiêu lớp 10 hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) của các Trung tâm GDTX-GDNN trên địa bàn tỉnh. Số còn lại gần 3.000 học sinh hiện vẫn chưa có trường để học.

Lý giải về việc gần 3.000 học sinh chưa có trường để học, ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk - cho biết, tuyển sinh lớp 10 THPT được thực hiện theo chương trình Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025 (Đề án 522).

Theo đó, 70% học sinh sau tốt nghiệp THCS sẽ vào THPT, số còn lại học chương trình vừa học nghề, vừa học văn hóa.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk thừa nhận có bất cập trong việc tuyển sinh lớp 10 theo hình thức xét tuyển, phân tuyến theo địa bàn, dẫn đến việc học sinh chỉ được lựa chọn một trường công lập để nộp hồ sơ.

Ông Hiệp cho biết thêm, Sở đã đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức thi tuyển trên toàn tỉnh nhưng đến nay chưa được triển khai do điều kiện kinh tế xã hội nhiều khó khăn, tỉnh còn cân nhắc có thể thực hiện trong những năm tiếp theo.

Trước thực trạng thiếu lớp để học, mới đây, Sở GD&ĐT Đắk Lắk đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố bố trí kinh phí cho các Trung tâm GDTX-GDNN mở thêm lớp 10 hệ GDTX năm học 2023-2024.

(*) Nguồn: Dân Trí

Hoàng Yến