Đắk Lắk: Bất lực nhìn hoa màu bị ngập úng tại huyện Lắk

Mặc dù người dân và chính quyền huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã rất nỗ lực dùng mọi biện pháp có thể nhưng vẫn không chống chọi được ngập lụt, hiện hàng ngàn hecta hoa màu đang ngập úng.

Huyện Lắk là một trong những vựa lúa lớn nhất toàn tỉnh Đắk Lắk với hơn 7.500 ha. Vụ Hè Thu năm nay người dân đã gieo trồng được hơn 2 tháng, khi lúa đang bắt đầu trổ đồng, bà con đang phấn khởi trước viễn cảnh một mùa vàng vụ bội thu do giá lúa đang tăng cao, nhưng chỉ qua mấy ngày mưa lớn đã có gần 1500 ha lúa ngập chìm trong nước. Với năng suất trung bình 7 tấn/ha, giá trị thu về ước tính khoảng 70 triệu đồng, những hộ có từ 3-4ha đành nuốt nước mắt bất lực nhìn hàng trăm triệu đồng thối rữa dần trong dòng nước.

Đối mặt với nguy cơ mất trắng vụ mùa khi nước lũ tràn về, chính quyền địa phương và người dân đã nỗ lực đắp đê ngăn nước vào, rồi nạo vét kênh mương tháo nước đi nhưng vẫn không thể cứu vãn do lượng nước quá lớn và diện tích quá rộng.

Mức hỗ trợ cho người dân cũng chỉ là 20kg thóc giống, khoảng 2 triệu đồng/ha, quá khiêm tốn so với những thiệt hại nặng nề mà người dân phải gánh chịu. Nhưng điều đáng tiếc hơn là lẽ ra bà con không phải gánh chịu thiệt hại không đáng có này nếu như Dự án đê bao sông Krông Na ngăn lũ Tiểu Mãn cho khu vực huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk không bị đắp chiếu suốt nhiều năm qua do nhiều nguyên nhân mà chúng tôi sẽ phân tích rõ hơn trong các chương trình sau trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngọc Duy -

Việt Bảo